ความหมายของการประเมินหลักสูตร


ความหมายของการประเมินหลักสูตร

    การประเมินหลักสูตรหมายถึง กระบวนการการเก็บรวบรวมข้อมูลและการประมวลผลข้อมูลเพื่อนำมาตัดสินใจเกี่ยวกับคุณภาพทั้งประสิทธิภาพและประเมินผลของหลักสูตรรวมถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นจากการใช้หลักสูตรนั้นในอนาคต แนวคิดการประเมินหลักสูตรประกอบด้วยคุณลักษณะสำคัญ ดังนี้
1.  การประเมินเป็นการประเมินค่าของเรื่องที่ตัดสินใจ
2.  การตัดสินใจมีเกณฑ์ที่ชัดเจน
3.  เกณฑ์การตัดสินใจมีประเด็นที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับเนื้อหา
4.  เกณฑ์แสดงให้เห็นด้วยบุคคลและสอดคล้องกับแนวคิดของแบบจำลองเพื่อนำไปสู่การตัดสินใจ
นักการศึกษาได้กล่าวถึงความหมาย การประเมินหลักสูตรในลักษณะต่างๆดังนี้
1. วิชัย วงษ์ใหญ่ (2540)  กล่าวว่าการประเมินหลักสูตรหมายถึงการรวบรวมและศึกษาข้อมูลรวมทั้งการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบหลักสูตรว่ามีข้อดีจุดอ่อนในเรื่องใดรวมทั้งผลการใช้หลักสูตรและตัดสินใจว่าหลักสูตรมีคุณค่าบรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2.  สุนีย์ ผู้พันธ์  (2546)  กล่าวว่าการประเมินหลักสูตรคือกระบวนการในการพิจารณาตัดสินคุณค่าของหลักสูตรว่าหลักสูตรนั้นมีประสิทธิภาพแค่ไหนเมื่อนำไปใช้แล้วบรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้หรือไม่มีอะไรที่ต้องแก้ไขเพื่อนำผลที่ได้มาใช้ให้เป็นประโยชน์ในการตัดสินใจหาทางเลือกที่ดีกว่าต่อไป 
3.  รุจีร์ ภู่สาระ  (2551 : 159) กล่าวว่าการประเมินหลักสูตร อาจให้ความหมายได้ดังต่อไปนี้
1. การวัดผลการปฏิบัติของผู้เรียนตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ในเชิงปริมาณ
2. การเปรียบเทียบพฤติกรรมการปฏิบัติของผู้เรียนกับมาตรฐาน
3. การอธิบายและตัดสินใจเกี่ยวกับหลักสูตร
4. การอธิบายและตัดสินใจเกี่ยวกับหลักสูตรและการเลือกวิเคราะห์ข้อมูลและการเลือกวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเรื่องหลักสูตร
5. การใช้ความรู้เกี่ยวกับวิชาชีพในการตัดสินใจเกี่ยวกับการนำหลักสูตรไปใช้
สรุปได้ว่าการประเมินหลักสูตรมี 2 ลักษณะคือความหมายแรกเป็นการให้ความหมายในแง่ที่เกี่ยวกับสิ่งที่ต้องการทำการประเมินและความหมายที่ 2 จะให้แม่ ของการประเมินผลกล่าวคือการประเมินหลักสูตรหมายถึงการรวบรวมและการวิเคราะห์ข้อมูลแล้วนำข้อมูลมาใช้ในการตัดสินหาข้อบกพร่องหรือปัญหาเพื่อหาทางปรับปรุงแก้ไขส่วนประกอบทุกส่วนของหลักสูตรให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นหรือการประเมินองค์ประกอบต่างๆของหลักสูตรว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใดและเมื่อ ได้นำหลักสูตรไปใช้แล้วบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการหรือไม่โดยในการประเมินหลักสูตรเฉยๆเครื่องมือชนิดต่างๆที่มีความเหมาะสมในการเก็บข้อมูลเช่นแบบสอบถามการสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่มเป็นต้น ผลที่ได้จากการทำงานจะถูกนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น