รูปแบบการประเมินหลักสูตร
ในปัจจุบันรูปแบบของการประเมินหลักสูตรสามารถแบ่งออกเป็น
2 ประเภทใหญ่ๆ คือ
1.รูปแบบของการประเมินหลักสูตรที่สร้างเสร็จใหม่ๆ
เป็นการประเมินผลก่อนการนำหลักสูตรไปใช้ รูปแบบที่เด่นของกลุ่มนี้ คือ
รูปแบบการประเมินหลักสูตรของปุยแชงค์ (Puissance
Analysis Technique)
2.รูปแบบของการประเมินหลักสูตรในระหว่างหรือหลักการใช้หลักสูตร
สามารถแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ ได้ 4 กลุ่ม
2.1
รูปแบบการประเมินหลักสูตรที่ยึดหลักสูตรเป็นหลัก (Goal
Attainment) เป็นรูปแบบที่ประเมินว่าหลักสูตรมีคุณค่ามากน้อยเพียงใด พิจารณาว่าผลที่ได้รับเป็นไปตามจุดมุ่งหมายหรือไม่
เช่น รูปแบบการประเมินหลักสูตรของไทเลอร์ (Ralph W. Tyler)
และ
ของแฮมเมอร์ (Rabert L. Hammond)
2.2
รูปแบบการประเมินหลักสูตรที่ไม่ยึดเป้าหมาย (Goal Free
Evaluation Model) เป็นรูปแบบการประเมินที่ยึดตามสภาพจริง
มีความเป็นอิสระในการประเมิน เช่น รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสคริฟเวน (Michael Scriven)
2.3
รูปแบบการประเมินหลักสูตรที่ยึดเกณฑ์เป็นหลัก (Criterion
Model) เป็นรูปแบบการประเมินที่ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการตัดสินคุณค่าของหลักสูตรโดยใช้เกณฑ์เป็นหลัก
เช่น รูปแบบการประเมินหลักสูตรของสเตค (Robert E.
Stake)
2.4
รูปแบบการประเมินหลักสูตรที่ช่วยในการตัดสินใจ (Decision-Making
Model) เป็นรูปแบบการประเมินที่เน้นการทำงานอย่างมีระบบทั้งการรวบรวมข้อมูล
การวิเคราะห์ข้อมูล และผลที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูลนั้นๆ เช่น
รูปแบบการประเมินหลักสูตรของโพรวัส (Malcolm Provus)
สตัฟเฟิลบีม (Daniel L. Stufflebeam) และดอริสโกว์ (Doris
T. Gow)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น