แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวา
แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวาเป็นความสัมพันธ์อย่างละเอียดระหว่างองค์ประกอบที่เป็นสาระสำคัญครอบคลุมกระบวนการพัฒนาหลักสูตรตั้งแต่ต้นจนจบ
นักพัฒนาหลักสูตรต้องทำความเข้าใจแต่ละขั้นโดยตลอด
จากข้อมูลพื้นฐานการพัฒนาหลักสูตรด้านปรัชญาถึงการประเมินหลักสูตร ดังภาพประกอบ 4
ภาพประกอบ
4 แบบจำลองการพัฒนาหลักสูตรของโอลิวา
และจากภาพประกอบ
5 โอลิวา (Oliva.P.E 1992) นำเสนอรูปแบบการพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งเน้นความสัมพันธ์ระหว่างหลักสูตรและการเรียนการสอนอย่างเป็นขั้นตอน
12 ตอน ดังนี้
ขั้นที่
1 - กำหนดปรัชญา จุดหมายการศึกษา
และความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
ขั้นที่
2 - วิเคราะห์ความต้องการจำเป็นของผู้เรียนและสังคม
ขั้นที่
3 และ 4 - กำหนดวัตถุประสงค์ที่ได้จากขั้นที่ 1 และ 2
ขั้นที่
5 - การบริหารและนำหลักสูตรไปใช้
ขั้นที่
6 และ 7 - การเพิ่มระดับจุดหมายของการเรียนการสอน
ขั้นที่
8 - การเลือกกลวิธีการสอน
ขั้นที่
9 - การเลือกวิธีการประเมินผลก่อนเรียน
ขั้นที่
10 - การดำเนินการจัดการเรียนการสอน
ขั้นที่
11 - เก็บรวบรวมข้อมูลการประเมินผลการเรียนการสอน
ขั้นที่
12 – การประเมินหลักสูตรทั้งระบบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น