หลักเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตร

หลักเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตร

              เนื่องจากการประเมินหลักสูตรเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนมาก ผู้ทำหน้าที่ประเมินผล จำเป็นต้องยึดหลักการที่สำคัญในการประเมินผลเพื่อที่จะทำให้การประเมินผลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ได้ผลจากการประเมินหลักสูตรที่มีคุณค่าเพียงพอที่จะนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตรได้จริง เป็นข้อมูลหรือหลักฐานที่เชื่อถือได้สูง มีความเที่ยงตรงเราจะพบว่าในการประเมินหลักสูตรผลจากการประเมินผลหลายต่อหลายเรื่องมิได้ถูกนำไปใช้ก็ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทั้งๆ ที่การประเมินผลหลักสูตรแต่ละครั้งเป็นงานใหญ่ต้องลงทุนลงแรงสูง เพราะฉะนั้นในการประเมินหลักสูตรเพื่อให้ได้ผลการประเมินที่มีคุณค่า เราจึงมีหลักเกณฑ์ที่จะช่วยในการประเมินดังนี้
              1. มีจุดประสงค์ในการประเมินที่แน่นอน การประเมินผลหลักสูตรจะต้องกำหนดลงไปให้แน่นอนชัดเจนว่าประเมินอะไร
              2. มีการวัดที่เชื่อถือได้ โดยมีเครื่องมือและเกณฑ์การวัดซึ่งเป็นที่ยอมรับ
              3. ข้อมูลเป็นจริงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการประเมินผล ดังนั้น ข้อมูลจะต้องได้มาอย่างถูกต้องเชื่อถือได้และมากพอที่จะใช้เป็นตัวประเมินค่าหลักสูตรได้
              4. มีขอบเขตที่แน่นอนชัดเจนว่าเราต้องการประเมินในเรื่องใดแค่ไหน
              5. ประเด็นของเรื่องที่จะประเมินอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ
              6. การรวบรวมข้อมูลมาเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์ และกำหนดเครื่องมือในการประเมินผลจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
              7. การวิเคราะห์ผลการปะเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ และให้มีความเที่ยงตรงใน     การพิจารณา
              8. การประเมินผลหลักสูตรควรใช้วิธีการหลายๆ วิธี
              9. มีเอกภาพในการตัดสินผลการประเมิน
              10. ผลต่างๆ ที่ได้จากการประเมินควรนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทั้งในด้านการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในโอกาสต่อไป เพื่อให้ได้หลักสูตรที่ดี และมีคุณค่าสูงสุดตามที่ต้องการ
11.  ต้องถือปฎิบัติสืบเนื่องสม่ำเสมอตลอดเวลา         
 รุจิ ภู่สาระ (2551:166-169) กล่าวว่า เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินหลักสูตรที่นิยมมากที่สุด ของ Phi Delta Kappa (National Study committee on Evaluation,1971) เกณฑ์นี้แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ
1.      เกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์ (SCIENTIFIC CRITERIA)
1.1  มีความเมที่ยงตรงภายใน
1.2  ความเที่ยงตรงภายนอก
1.3  ความเชื่อมั่น
1.4  ความเป็นปรนัย
2.      เกณฑ์ทางปฏิบัติ (PRACTICAL CRITERIA )
2.1  ตรงตามจุดประสงค์
2.2  ความสำคัญ
2.3  ขอบเขต
2.4  เชื่อถือได้
2.5  กำหนดเวลาเหมาะสม
2.6  ใช้ได้แพร่หลาย
3.      เกณฑ์ของความคุ้มค่า (PRUDENTIAL CRITERIA)
ประสิทธิภาพ การประเมินอาจจะเป็นไปตามเกณฑ์ที่กล่าวข้างต้นครบถ้วนแต่อาจจะยังไม่มีสิทธิภาพพอเพียง หลังจากการประเมินเสร็จสิ้นแล้ว จะต้องมีการนำไปปฏิบัติอีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับคณะบุคคลในโรงเรียน เงิน และการจัดการในโรงเรียน เกณฑ์ในด้านประสิทธิภาพควรนำมาใช้ในการปรับให้มีการปฏิบัติอย่างเหมาะสม
      นอกจากนี้ มีเกณฑ์ 5 ประการ ที่อาจนำมาใช้ในการประเมินหลักสูตรหรือปฏิบัติทางการศึกษา เกณฑ์ดังกล่าวได้แก่
1.      ความหมาย
2.      ศักยภาพ
3.      ความสนใจ
4.      เงื่อนไข
5.      ความชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น