เนื่องจากการประเมินหลักสูตรเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนมาก
ผู้ทำหน้าที่ประเมินผล
จำเป็นต้องยึดหลักการที่สำคัญในการประเมินผลเพื่อที่จะทำให้การประเมินผลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ได้ผลจากการประเมินหลักสูตรที่มีคุณค่าเพียงพอที่จะนำไปเป็นข้อมูลในการพัฒนาหลักสูตรได้จริง
เป็นข้อมูลหรือหลักฐานที่เชื่อถือได้สูง
มีความเที่ยงตรงเราจะพบว่าในการประเมินหลักสูตรผลจากการประเมินผลหลายต่อหลายเรื่องมิได้ถูกนำไปใช้ก็ด้วยเหตุผลดังกล่าว
ทั้งๆ ที่การประเมินผลหลักสูตรแต่ละครั้งเป็นงานใหญ่ต้องลงทุนลงแรงสูง
เพราะฉะนั้นในการประเมินหลักสูตรเพื่อให้ได้ผลการประเมินที่มีคุณค่า
เราจึงมีหลักเกณฑ์ที่จะช่วยในการประเมินดังนี้
1.
มีจุดประสงค์ในการประเมินที่แน่นอน
การประเมินผลหลักสูตรจะต้องกำหนดลงไปให้แน่นอนชัดเจนว่าประเมินอะไร
2.
มีการวัดที่เชื่อถือได้ โดยมีเครื่องมือและเกณฑ์การวัดซึ่งเป็นที่ยอมรับ
3.
ข้อมูลเป็นจริงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับการประเมินผล ดังนั้น
ข้อมูลจะต้องได้มาอย่างถูกต้องเชื่อถือได้และมากพอที่จะใช้เป็นตัวประเมินค่าหลักสูตรได้
4.
มีขอบเขตที่แน่นอนชัดเจนว่าเราต้องการประเมินในเรื่องใดแค่ไหน
5.
ประเด็นของเรื่องที่จะประเมินอยู่ในช่วงเวลาของความสนใจ
6.
การรวบรวมข้อมูลมาเพื่อกำหนดกฎเกณฑ์
และกำหนดเครื่องมือในการประเมินผลจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ
7.
การวิเคราะห์ผลการปะเมินต้องทำอย่างระมัดระวังรอบคอบ และให้มีความเที่ยงตรงใน การพิจารณา
8.
การประเมินผลหลักสูตรควรใช้วิธีการหลายๆ วิธี
9.
มีเอกภาพในการตัดสินผลการประเมิน
10. ผลต่างๆ
ที่ได้จากการประเมินควรนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรทั้งในด้านการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในโอกาสต่อไป
เพื่อให้ได้หลักสูตรที่ดี และมีคุณค่าสูงสุดตามที่ต้องการ
11. ต้องถือปฎิบัติสืบเนื่องสม่ำเสมอตลอดเวลา
รุจิ ภู่สาระ (2551:166-169)
กล่าวว่า เกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินหลักสูตรที่นิยมมากที่สุด ของ Phi
Delta Kappa (National Study committee on Evaluation,1971) เกณฑ์นี้แบ่งเป็น
3 กลุ่ม คือ
1.
เกณฑ์ทางวิทยาศาสตร์
(SCIENTIFIC CRITERIA)
1.1
มีความเมที่ยงตรงภายใน
1.2
ความเที่ยงตรงภายนอก
1.3
ความเชื่อมั่น
1.4
ความเป็นปรนัย
2.
เกณฑ์ทางปฏิบัติ
(PRACTICAL CRITERIA )
2.1
ตรงตามจุดประสงค์
2.2
ความสำคัญ
2.3
ขอบเขต
2.4
เชื่อถือได้
2.5
กำหนดเวลาเหมาะสม
2.6
ใช้ได้แพร่หลาย
3.
เกณฑ์ของความคุ้มค่า
(PRUDENTIAL CRITERIA)
ประสิทธิภาพ
การประเมินอาจจะเป็นไปตามเกณฑ์ที่กล่าวข้างต้นครบถ้วนแต่อาจจะยังไม่มีสิทธิภาพพอเพียง
หลังจากการประเมินเสร็จสิ้นแล้ว
จะต้องมีการนำไปปฏิบัติอีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับคณะบุคคลในโรงเรียน เงิน และการจัดการในโรงเรียน
เกณฑ์ในด้านประสิทธิภาพควรนำมาใช้ในการปรับให้มีการปฏิบัติอย่างเหมาะสม
นอกจากนี้ มีเกณฑ์ 5 ประการ
ที่อาจนำมาใช้ในการประเมินหลักสูตรหรือปฏิบัติทางการศึกษา เกณฑ์ดังกล่าวได้แก่
1.
ความหมาย
2.
ศักยภาพ
3.
ความสนใจ
4.
เงื่อนไข
5.
ความชัดเจน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น