ตรวจสอบทบทวน (Self-Test)
1. ทฤษฎีหลักสูตร และทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร
เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ การพัฒนาหลักสูตร เป็นการปรับปรุงหรือสร้างหลักสูตรขึ้นใหม่ในการพัฒนาหลักสูตรนั้นต้องคำนึงถึงสังคมปรัชญาการศึกษาและผู้เรียนตลอดจนกระบวนการการเรียนรู้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรจะต้องประกอบด้วยบุคคลหลายฝ่ายร่วมมือกันนับตั้งแต่นักศึกษานักวิชาการนักวิจัยผู้บริหารครูผู้สอนนักเรียนผู้ปกครองชุมชนและนักพัฒนาหลักสูตรที่จะให้การหลักสูตรดำเนินไปจนบรรลุผลสูงสุดแต่ทฤษฎีหลักสูตรทาบา
(Taba 1962: 10)
กล่าวว่า “หลักสูตร” หมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้น
เพื่อระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาสาระ
กิจกรรมหรือประสบการณ์การเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้
การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น
ในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้2. การพัฒนาหลักสูตรในแง่ของปรัชญา
ปรัชญาใดที่สมควรนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่
21 ด้วยเหตุใด
2. การพัฒนาหลักสูตรในแง่ของปรัชญา
ปรัชญาใดที่สมควรนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรเพิ่ตอบสนองการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 ด้วยเหตุใด
ตอบ ปรัชญา อัตถิภาวนิยม / สวภาพนิยม (Existentialism) มนุษย์แต่ละคนเป็นผู้กำหนดหรือแสวงหาสิ่งสำคัญ
และตัดสินใจด้วยตนเอง
การจัดการศึกษาจึงให้เสรีภาพในการเรียนรู้ให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง และ พิพัฒนนิยม (Progressivism)
การดำรงชีวิตที่ดี อยู่บนพื้นฐานของการคิดและการกระทำ
การจัดการเรียนการสอน เน้นให้ผู้เรียนคิด ลงมือกระทำ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เพราะ
ยุคศตวรรษที่ 21 เป็นยุคที่มีความเปิดกว้างทางด้านความคิด
เทคโนโลยี การลงมือทำ ลงมือปฏิบัติ ดังนั้น
การจัดการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีความคิด ลงมือทำ ถือเป็นปรัชญาที่สอดคล้องกับ
ศตวรรษที่ 21
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น