ตรวจสอบทบทวน (Self-Test)


ตรวจสอบทบทวน (Self-Test)
1.      ทฤษฎีหลักสูตร และทฤษฎีการพัฒนาหลักสูตร เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ การพัฒนาหลักสูตร เป็นการปรับปรุงหรือสร้างหลักสูตรขึ้นใหม่ในการพัฒนาหลักสูตรนั้นต้องคำนึงถึงสังคมปรัชญาการศึกษาและผู้เรียนตลอดจนกระบวนการการเรียนรู้บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหลักสูตรจะต้องประกอบด้วยบุคคลหลายฝ่ายร่วมมือกันนับตั้งแต่นักศึกษานักวิชาการนักวิจัยผู้บริหารครูผู้สอนนักเรียนผู้ปกครองชุมชนและนักพัฒนาหลักสูตรที่จะให้การหลักสูตรดำเนินไปจนบรรลุผลสูงสุดแต่ทฤษฎีหลักสูตรทาบา (Taba 1962: 10) กล่าวว่า “หลักสูตร” หมายถึง เอกสารที่จัดทำขึ้น เพื่อระบุเป้าหมายและวัตถุประสงค์การเรียนรู้ เนื้อหาสาระ กิจกรรมหรือประสบการณ์การเรียนรู้ และการประเมินผลการเรียนรู้ การพัฒนาหลักสูตรเป็นการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงหลักสูตรอันเดิมให้ได้ผลดียิ่งขึ้น ในด้านการวางจุดมุ่งหมาย การจัดเนื้อหาการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายใหม่ที่วางไว้2. การพัฒนาหลักสูตรในแง่ของปรัชญา ปรัชญาใดที่สมควรนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ด้วยเหตุใด
2.      การพัฒนาหลักสูตรในแง่ของปรัชญา ปรัชญาใดที่สมควรนำมาใช้ในการพัฒนาหลักสูตรเพิ่ตอบสนองการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่21 ด้วยเหตุใด
ตอบ   ปรัชญา อัตถิภาวนิยม / สวภาพนิยม (Existentialism) มนุษย์แต่ละคนเป็นผู้กำหนดหรือแสวงหาสิ่งสำคัญ และตัดสินใจด้วยตนเอง การจัดการศึกษาจึงให้เสรีภาพในการเรียนรู้ให้ผู้เรียนรู้จักตนเอง และ พิพัฒนนิยม (Progressivism) การดำรงชีวิตที่ดี อยู่บนพื้นฐานของการคิดและการกระทำ การจัดการเรียนการสอน เน้นให้ผู้เรียนคิด ลงมือกระทำ และแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง เพราะ ยุคศตวรรษที่ 21 เป็นยุคที่มีความเปิดกว้างทางด้านความคิด เทคโนโลยี การลงมือทำ ลงมือปฏิบัติ ดังนั้น การจัดการสอนที่เน้นให้ผู้เรียนมีความคิด ลงมือทำ ถือเป็นปรัชญาที่สอดคล้องกับ ศตวรรษที่ 21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น