ตรวจสอบทบทวน(Self-Test)
1.
การประเมินหลักสูตรมีความจำเป็นหรือไม่อย่างไร
ตอบ ความสําคัญของหลักสูตร
ความสําคัญของหลักสูตร
นอกจากจะเป็นเครื่องกําหนดแนวทางในการจัดการศึกษาและเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงคุณภาพของผลผลิตทางการศึกษาแล้ว
ความสําคัญของหลักสูตร อาจพอสรุปได้ดังนี้
ความสําคัญของหลักสูตร
นอกจากจะเป็นเครื่องกําหนดแนวทางในการจัดการศึกษาและเป็นสิ่งบ่งชี้ถึงคุณภาพของผลผลิตทางการศึกษาแล้ว
ความสําคัญของหลักสูตร อาจพอสรุปได้ดังนี้
1.เป็นเอกสารของทางราชการหรือเป็นบัญญัติของรัฐ
เพื่อให้บุคคลที่ทําหน้าที่เกี่ยวกับการศึกษาไปปฏิบัติ
ไม่ว่าเป็นสถาบันการศึกษาของรัฐหรือเอกชน ดังนั้นหลักสูตรจึงเปรียบเสมือนคําสั่ง
หรือข้อบังคับของทางราชการชนิดหนึ่งนั่นเอง
2.เป็นเกณฑ์มาตรฐานทางการศึกษาเพื่อควบคุมการเรียนการสอนในสถาบัน
การศึกษาระดับต่างๆ รวมทั้งเป็นเกณฑ์มาตรฐานอย่างหนึ่ง ในการที่จะจัดสรรงบประมาณ
บุคลากร อาคาร สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ทางการศึกษาของรัฐให้แก่โรงเรียน
3.เป็นแผนการดำเนินงานของนักบริหารการศึกษา
ที่จะต้องอำนวยการ ควบคุม ดูแลกำกับ และติดตามประเมินผล
ให้เป็นไปตามนโยบายการจัดการศึกษาของรัฐ
4.เป็นแผนการปฏิบัติงาน
หรือเครื่องชี้นำทางในการปฏิบัติงานของครู เพราะหลักสูตรจะเสนอแนะจุดมุ่งหมาย
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และการประเมินผลการเรียน
การสอนซึ่งครูควรจะปฏิบัติตามอย่างจริงจัง
5.เป็นเครื่องมือของรัฐในอันที่จะพัฒนาคน และพัฒนากำลังคน
ซึ่งจะเป็นตัวสำคัญใน การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตามแผนและนโยบายของรัฐ
6.เป็นเครื่องชี้ถึงความเจริญของชาติ
เพราะการศึกษาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาคน ประเทศชาติใดมีหลักสูตรที่เหมาะสม
ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ ก็จะทำให้คนในประเทศนั้นมี คุณภาพ
รู้จักเลือกสรรและใช้ชีวิตอย่างชาญฉลาด สามารถนำพาสังคมและคนในสังคมก้าวไป พร้อมๆ
กับกระแส โลกาภิวัตน์ได้
2.
การประเมินหลักสูตรก่อนนำไปใช้มีจุดประสงค์สำคัญคืออะไร
ตอบ จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตร
1.เพื่อหาคุณค่าของหลักสูตรนั้น
โดยดูว่าหลักสูตรที่จัดทำขึ้นนั้นสามารถสนองวัตถุประสงค์ที่หลักสุตรนั้นต้องการหรือไม่
สนองความต้องการของผู้เรียน และสังคมอย่างไร
2.
เพื่ออธิบายและพิจารณาว่าลักษณะของส่วนประกอบต่างๆ ของหลักสูตรในแง่ต่างๆ เช่น
หลักการ จุดมุ่งหมาย เนื้อหาสาระ การเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อการเรียน
การสอนและวัดผลว่าสอดคล้องต้องการหรือไม่
3.
เพื่อตัดสินว่าหลักสุตรมีคุณภาพดีหรือไม่ เหมาะหรือไม่เหมาะสมกับการนำไปใช้
มีข้อบกพร่องในการที่จะต้องปรับปรุงแก้ไขอะไรบ้าง
การประเมินผลในลักษณะนี้มักจะดำเนินไปในช่วงที่การพัฒนาหลักสุตรยังคงดำเนินการอยู่
เพื่อที่จะพิจารณาว่าองค์ประกอบต่างๆของหลักสูตรมีคุณภาพอย่างไร
4. เพื่อตัดสินว่า
การบริหารงานด้านวิชาการและบริหารงานด้านหลักสูตรเป็นไปในทางที่ถูกต้องหรือไม่
เพื่อหาทางแก้ไขระบบการบริหารหลักสูตร การนำหลักสูตรนำไปใช้ใหมีประสิทธิภาพ
5.
เพื่อหาทางปรับปรุงแก้ไขสิ่งบกพร่องที่พบในองคประกอบต่างๆ ในหลักสูตร
การประเมินจะเป็นตัวชี้ให้เห็นคุณภาพการศึกษาของสังคมซึ่งจะมีผลกระทบต่อคุณภาพของประชากรในการพัฒนาสังคมในอนาคตต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น